องค์ประกอบในการเริ่มต้นธุรกิจร้านเสื้อผ้า

 

การจะเปิดร้านเสื้อผ้าเราต้องสำรวจตนเองก่อนว่าเรามีความพร้อมในด้านต่างๆมากน้อยแค่ไหน เรามาดูกันกีกว่าว่าจะเปิดร้านเสื้อผ้าเนี่ยเราต้องมีความพร้อมหรือมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ถึงจะเปิดร้านขายเสื้อผ้าได้

1. ทุน ลำดับแรกคุณต้องศึกษาจากเจ้าของกิจการท่านอื่นๆ ที่เค้าทำธุรกิจเสื้อผ้ากันว่าเสียเงินลงทุนในการเริ่มต้นธุรกิจนี้ไปเท่าไหร่ แล้วค่อยมาตั้งงบลงทุนที่จะครอบคลุมไปตั้งแต่ ค่าเช่าทำเล ค่าเสื้อผ้า ค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ในร้านของคุณ ซึ่งงบตรงนี้ควรศึกษาและวางแผนให้ดี เพื่อเป็นการควบคุมไม่ให้ใช้งบในการลงทุนบานปลายได้ทางหนึ่ง

2. ทำเล เป็นองค์ประกอบสำคัญมากทีเดียว คุณควรเลือกสถานที่ที่เป็นชุมชน มีคนอาศัยอยู่มาก หรืออาจเลือกตลาดนัดที่ใกล้กับโรงงาน บริษัท ห้างสรรพสินค้าที่มีคนพลุกพล่านจะช่วยเพิ่มโอกาสในการค้าขายเสื้อผ้าของคุณได้มากกว่าการตั้งร้านในทำเลที่ไม่ค่อยมีคนสัญจรไปมา ทำเลก็จะมีทั้งที่ปล่อยขาย ปล่อยเช่า ก่อนตัดสินใจว่าเช่าหรือซื้อขาดทำเลนั้นๆ ดี แนะนำว่าให้ลองเริ่มต้นด้วยการเช่าก่อน ผ่านไปสักสองสามเดือนถ้ามีกำไรงอกเงยมากจนคุ้มต่อการซื้อขาดในทำเลดังกล่าวก็ค่อยตัดสินใจเมื่อนั้นก็ยังไม่สาย

ขณะเดียวกันในย่านที่มีคนสัญจรไปมาพลุกพล่านจนจัดว่าเป็นทำเลดีๆ อย่างตลาดนัดย่านสีลม คุณก็ต้องทำใจกับค่าทำเลที่อาจมีราคาสูงกว่าที่อื่น สำหรับผู้ที่เริ่มลงทุนทำกิจการในระยะแรกแนะนำว่า ให้ลองตัดใจมองหาทำเลอื่นที่น่าสนใจไม่แพ้กัน อาจจะไม่ได้มีคนพลุกพล่านเท่าย่านสีลม กำลังซื้อของลูกค้าอาจมีน้อยกว่าประมาณ 10% ก็ขอให้ลองเก็บไว้เป็นตัวเลือกก่อนเพราะบางสถานที่ที่เป็นแหล่งขายสินค้าได้ดีแต่ราคาไม่สูงเท่าย่านสีลม จะช่วย save cost ของเราได้มากทีเดียว อย่าลืมว่าเรื่องต้นทุนเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งคุณลงทุนมากเท่าไหร่นั่นยิ่งเป็นการเสี่ยงต่ออนาคตทางธุรกิจเสื้อผ้าของคุณเท่านั้น ใครจะคอนเฟิร์มคุณได้ล่ะว่าเมื่อเปิดร้านไปแล้วคุณจะได้กำไรมหาศาล เพราะลูกค้าที่ชอบเดินเข้าร้านมาดูแต่ไม่ซื้อก็มีอยู่เยอะแยะ

3. ลูกค้า คุณมีกลุ่มลูกค้าในใจของคุณแล้วหรือยัง? ถ้ายัง คุณควรหาคำตอบของคำถามนี้ให้ได้ก่อน เพื่อเป็นการจับตลาดและวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าได้ว่าจะสนใจเสื้อผ้า แฟชั่นแบบไหน เพราะลูกค้าแต่ละกลุ่มมีความสนใจเทรนด์แฟชั่นแตกต่างกัน เช่น ถ้าคุณสนใจลูกค้าวัยทำงาน ตลาดเสื้อผ้าก็จะต่างออกไปจากกลุ่มลูกค้าที่เป็นวัยรุ่นมัธยม คุณอาจหันมาจับตลาดเสื้อผ้าสำหรับใส่ทำงาน หรือเสื้อผ้าผู้ใหญ่ ซึ่งอนาคตอันใกล้นี้ต้องบอกว่ากลุ่มลูกค้าที่เป็น “เบบี้บูมเมอร์” กำลังเป็นกลุ่มลูกค้าที่ไม่อาจมองข้ามไปได้เลยเชียว เพราะอีกไม่ช้าคนกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพทางการตลาดสูง ด้วยวัยที่ปลดเปลื้องหนี้สินต่าง ๆ ไปหมดแล้ว ทำให้มีฐานะมั่นคงขึ้น จึงทำให้มีกำลังซื้อสูง โดยสำนักประชากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลได้คาดการณ์ไว้ว่าในปี 2020 คนไทยกลุ่มอายุ 50+ จะกลายเป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากที่สุดในประเทศไทยด้วยสัดส่วนสูงถึง 32% ทำให้เป็นกลุ่มลูกค้าที่น่าสนใจอีกกลุ่มหนึ่งนอกเหนือจากกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นที่นักธุรกิจเสื้อผ้ามักให้ความสนใจอันดับต้นๆ

4. แหล่งจัดหาสินค้า หลังจากที่คุณเลือกกลุ่มลูกค้าและมีแนวเสื้อผ้าที่ตนเองจะจัดจำหน่ายไว้ในใจได้แล้ว หากมีเวลาว่างขอให้คุณตระเวนไปให้ทั่วตามแหล่งจัดหาสินค้าประเภทเสื้อผ้ารายใหญ่ๆ เพราะการไปท่องดูตามตลาดใหญ่ๆ จะเอื้อประโยชน์ต่อการตัดสินใจเปรียบเทียบได้ว่าถ้าจะซื้อสินค้าประเภทนี้ในราคาส่งที่ถูกที่สุดควรจจะซื้อจากแหล่งใดดี เช่น ตลาดโบ๊เบ๊ รูปแบบสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อโหลในราคาถูก เน้นส่งขายต่างจังหวัด ขณะที่ย่านแพลตตินั่ม ประตูน้ำ ก็จะเป็นศูนย์รวมเสื้อผ้าแฟชั่น มีดีไซน์ มีคุณภาพในระดับราคาที่สูงขึ้นอีกเรทหนึ่ง หรือตลาดโรงเกลือ ก็เป็นแหล่งเสื้อผ้ามือสองแบรนด์ดัง เป็นต้น ซึ่งก็ต้องคำนวณไปถึงค่าเดินทางในการไปแหล่งจัดหาสินค้าเหล่านี้ด้วยว่าจะคุ้มกับการลงทุนเพื่อมาขายเพิ่มกำไรหรือไม่