อินสตาแกรม อีกหนึ่งช่องทางดี ๆ ในการขายเสื้อผ้าแฟชั่น

ถ้าหากว่าใครได้ลองใช้อินสตาแกรมแล้ว ก็จะรู้ว่า อินสตาแกรมนั้น ก็จะคล้าย ๆ กับ Facebook คือโพสภาพ ข้อความ และวีดีโอ สามารถให้คนมากดไลค์ได้เช่นกัน ซึ่งตัวอินสตาแกรมเอง ยังสามารถเชื่อมต่อกับ Facebook ผ่านทางบัญชีของผู้ใช้งาน ทำให้เวลาที่คุณโพสภาพ หรือข้อความต่าง ๆ ก็สามารถแชร์ข้อความเหล่านี้ไปที่ Facebook ของคุณได้ทันที ดังนั้นแล้ว ถ้าคุณต้องการขายสินค้าบนอินสตาแกรม สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ พยายามทำให้มีคนมากดติดตามอินสตาแกรมของคุณให้มากขึ้น ซึ่งเมื่อไรก็ตามที่คุณโพสข้อความ รูป หรือวีดีโอลงในอินสตาแกรม ก็จะทำให้คนที่ติดตามคุณอยู่ มองเห็นข้อความหรือรูปภาพเหล่านั้น

วิธีการที่จะทำให้คุณขายของผ่านอินสตาแกรมได้นั้น ผมขอแบ่งออกเป็น 2 หัวข้อหลัก ๆ คือ
1. การสร้างอินสตาแกรมของคุณให้ดูน่าสนใจ
2. การทำให้มีคนติดตามอินสตาแกรมของคุณให้มากขึ้น

โดยทั้ง 2 วิธีที่ผมจะพูดถึงนี้ ก็ไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อน แต่ต้องใช้เวลาและความตั้งใจซักนิด
1. วิธีการสร้างอินสตาแกรมของคุณให้ดูน่าสนใจ
มี วิธีง่าย ๆ ก็คือ คุณควรจะโพสรูปภาพสินค้า + รายละเอียดที่น่าสนใจ อย่างสม่ำเสมอ แบ่งระยะเวลาในการโพสซักนิด เพื่อให้ดูน่าติดตาม โดยรูปภาพที่โพสนั้น อาจจะเป็น ภาพสินค้า รีวิวสินค้า หรือเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับสินค้านั้น ๆ ที่สำคัญคือ พยายามโพสภาพให้ดูหลากหลาย อย่าพยายามโพสภาพเดิม ๆ ซ้ำ ๆ เพราะจะทำให้ดูน่าเบื่อและไม่น่าติดตาม

นอกจากนี้ คุณสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าของคุณ โดยการโพสรูปเจ้าของร้าน (อาจจะเป็นการรีวิวการใช้สินค้าของเจ้าของร้าน ก็ได้) ซึ่งจะทำให้ลูกค้ารู้สึกดี ที่เจ้าของสินค้ากล้าโพสภาพของตนแบบตรงไปตรงมาไม่มีปิดบัง การตัดสินใจซื้อของลูกค้าก็จะยิ่งมีมากขึ้นไปด้วย อีกเรื่องที่อยากจะแนะนำก็คือ “รีวิวสินค้า” ซึ่งอาจจะเป็นการรีวิวของเจ้าของร้านหรือ ถ้าจะให้ดี เป็นรีวิวจากลูกค้าได้ ก็จะยิ่งดี เพราะจะมีส่วนในการตัดสินใจซื้อของลูกค้ามากขึ้น อันนี้ผมสังเกตุจากตัวผมเองที่เคยไปซื้อสินค้าจากเว็บต่าง ๆ (เช่นเว็บ amazon.com) เวลาที่ผมเห็นรีวิวสินค้าเกี่ยวกับหนังสือที่ผมสนใจ ก็จะเพิ่ม “ความรู้สึกอยากซื้อ” ให้กับผมมากขึ้น

หาก เป็นเจ้าของร้านรีวิวสินค้าเอง ก็ไม่ควรจะเขียนจนดูโอเวอร์เกินไป แต่เขียนในลักษณะของความรู้สึกที่คุณเหมือนเป็นลูกค้าที่ได้สัมผัสการใช้งาน สินค้านั้นจริง ๆ ดูจับต้องได้ ก็จะทำให้การรีวิวนั้นดูน่าสนใจสำหรับลูกค้ามากขึ้น

2. วิธีการทำให้มีคนติดตามอินสตาแกรมของคุณให้มากขึ้น
อย่างที่ได้บอกไป ว่าโอกาสทางการขายในอินสตาแกรมของคุณจะมีมากขึ้น เมื่อมี “ผู้ติดตาม” อินสตาแกรมของคุณมากขึ้น ถ้าคุณเป็นคนที่มีเพื่อนน้อย โอกาสที่จะมีคนติดตามอินสตาแกรมของคุณก็จะน้อยไปด้วย ดังนั้น การเพิ่มจำนวนผู้ติดตามอินสตาแกรม ก็ไม่มีอะไรซับซ้อนครับ เพียงแค่คุณเข้าไปกดติดตามคนอื่น ๆ ในอินสตาแกรมบ้าง ไปกดถูกใจ หรือคอมเม้นในอินสตาแกรมของคนอื่น ๆ บ้าง ก็จะทำให้ผู้ใช้งานอินสตาแกรมนั้นหันมาสนใจคุณ

อย่าพยายามไปโพสสื่อถึงการขายโดยตรง เพราะจะทำให้เกิดความรู้สึกรำคาญ และสร้างความรู้สึกไม่ดีให้กับผู้ใช้งานอินสตาแกรมท่านอื่น ๆ จนเขาไม่อยากเข้ามาดูอินสตาแกรมของคุณอีก

สำหรับธุรกิจที่มีกลุ่มลูกค้าเฉพาะ สามารถหากลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยการค้นหากลุ่มลูกค้าใน Explorer (ยกตัวอย่างเช่น “Search Keyword” สถานที่ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่อยู่จุฬาลงกรณ์ ก็ใส่คำค้นหา โดยใส่ # เช่น #chulalongkorn