การใช้แรงดันที่น้อยกว่าในการดันอากาศผ่านปั๊มลมคอมเพรสเซอร์

เครื่องเติมอากาศแบบกระจาย (หรือฟองอากาศหรือปั๊มลมตามที่เรียกกันทั่วไป) ประกอบด้วยปั๊มลมที่ติดอยู่กับชิ้นส่วนของท่ออากาศโดยมีตัวกระจายอากาศหรือหินอากาศติดอยู่ที่ส่วนท้าย ปั๊มลมตั้งอยู่บนฝั่งและดันอากาศเข้าไปในบ่อผ่านท่อ หินอากาศหรือตัวกระจายอากาศจะสลายแรงดันจากปั๊มลมให้กลายเป็นฟองอากาศเล็ก ๆ ที่กระจายไปทั่วบ่อ ฟองอากาศที่มีขนาดเล็กจะยิ่งดีขึ้นเนื่องจากโมเลกุลของน้ำดูดซับโมเลกุลของอากาศ

บางส่วนเข้าไปสิ่งสำคัญคือต้องระบายน้ำให้หมดตั้งแต่ก้นบ่อจนถึงผิวน้ำเนื่องจากสิ่งมีชีวิตเช่นปลาเต่า ปั๊มลมต้องการอากาศเพื่อความอยู่รอด การใช้ระบบเติมอากาศในบ่อแบบกระจายยังช่วยให้อากาศไปยังบริเวณที่ลึกและนิ่งภายในบ่อหรือทะเลสาบที่มีสภาพน้ำไม่แข็งแรงและจุดที่ปลาของคุณต้องการปั๊มลมไปเพื่อให้อุณหภูมิของน้ำสม่ำเสมอมากขึ้นเครื่องเติมอากาศที่มีพื้นผิวปริมาณสูงหรือเครื่องเติมอากาศแบบใบพัดเป็นปั๊มน้ำ

ปั๊มน้ำดูดน้ำจากไม่กี่นิ้วถึงไม่กี่ฟุตภายใน บ่อและยิงน้ำผ่านหัวน้ำพุ

ที่ลอยอยู่ด้านบนของน้ำและปั่นน้ำอย่างรวดเร็วจึงทำให้เกิดการปั่นป่วนของน้ำได้มาก ด้วยความปั่นป่วนนี้น้ำที่อยู่ใกล้พื้นผิวของบ่อจะถูกเติมอากาศ นี่อาจจะเหมาะสำหรับบ่อตื้น ๆ ที่มีความลึกประมาณ 3-4 ฟุต นอกจากนี้ปั๊มลมยังเหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้เครื่องเติมอากาศแบบผิวน้ำหากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับวัชพืชในบ่อเช่นแหนหรือน้ำและต้องการเปลี่ยนวัชพืชเหล่านี้ให้เข้าใกล้ชายฝั่งมากขึ้นซึ่งสามารถตักขึ้นหรือบำบัดได้เครื่องเติมอากาศน้ำพุปั๊มลมเครื่องเติมอากาศแบบน้ำพุคือน้ำพุลอยน้ำที่ประกอบด้วยปั๊มน้ำหัวฉีดและสายไฟยาวโดยทั่วไปปั๊มลมจะอยู่ที่ประมาณ 50-100 ฟุต แต่อาจมีความยาวที่กำหนดเองได้

ปั๊มน้ำดูดน้ำจากไม่กี่นิ้วถึงไม่กี่ฟุตภายใน บ่อและยิงน้ำผ่านหัวน้ำพุ ปั๊มลมจากนั้นโมเลกุลของอากาศจะยึดติดกับหยดน้ำและตกลงไปในบ่อ นี่คือวิธีการเติมอากาศในบ่อเครื่องเติมอากาศแบบน้ำพุปั๊มลมสามารถดูสวยงามและบางรุ่นมาพร้อมกับชุดไฟเสริมที่สามารถติดกับชุดประกอบน้ำพุลอยน้ำได้ ปั๊มลมทำให้เครื่องเติมอากาศแบบน้ำพุมีการแสดงเวลากลางคืนและเวลากลางวันที่สวยงาม สามารถใช้หัวฉีดน้ำพุได้หลายแบบกับเครื่องเติมอากาศแบบน้ำพุซึ่งมีรูปแบบการพ่นที่แตกต่างกัน

ต้องใช้แรงดันน้อยกว่าในการดันอากาศผ่านปั๊มลมหรือคอมเพรสเซอร์มากกว่า

เครื่องเติมอากาศแบบกระจายหรือปั๊มลมเป็นเครื่องเติมอากาศที่เหมาะที่สุดสำหรับบ่อทะเลสาบหรือถัง ปั๊มลมหากมีการวางเครื่องเติมอากาศแบบกระจายขนาดที่ถูกต้องอย่างเหมาะสมเครื่องเติมอากาศจะให้ปริมาณน้ำทั้งหมดภายในบ่อตั้งแต่ด้านล่างจนถึงพื้นผิวของบ่อ นอกจากนี้ปั๊มลมราคาถูกยังสามารถทำงานได้ถูกกว่าเนื่องจากต้องใช้แรงดันน้อยกว่าในการดันอากาศผ่านปั๊มลมหรือคอมเพรสเซอร์มากกว่าที่จะดันน้ำผ่านปั๊มน้ำ อย่างไรก็ตามเครื่องเติมอากาศแบบกระจายแสงไม่ใช่สิ่งที่น่ามองและปั๊มลมหรือคอมเพรสเซอร์ปั๊มลมจำเป็นต้องได้รับการปกป้องจากฝนหิมะสิ่งสกปรกที่พัดเข้ามา ซึ่งสามารถทำได้อย่างง่ายดายโดยวางฝาครอบหินปลอมที่มีช่องระบายอากาศ มันเป็นที่เก็บข้อมูลที่วางทับมันหรือสิ่งอื่นใดเพื่อปกป้องมันจากองค์ประกอบต่างๆ