การทำและการใช้น้ำยาทำความสะอาดยาแนวสี

แม้ว่าสีขาวเป็นสีทั่วไปที่ใช้บ่อยที่สุดสำหรับยาแนวกระเบื้อง แต่การออกแบบอาจดูหมองคล้ำและทำความสะอาดได้ยาก เมื่อทำความสะอาดยาแนวสีขาวตามปกติ มักจะไม่มีกระบวนการคิดเกี่ยวกับการฟอกสียาแนวหรือทำให้สีสว่างขึ้น เนื่องจากยาแนวสีขาวไม่สามารถทำให้ขาวขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่ายาแนวสีจะเป็นทางเลือกที่หาได้ง่าย แต่ก็มีบางสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเกี่ยวกับการบำรุงรักษาและการทำความสะอาด สารทำความสะอาดที่มีฤทธิ์รุนแรงเกินไปอาจเสี่ยงต่อการฟอกสีหรือทำให้สีของยาแนวสีจางลงมากเกินไป และอาจทำให้เกิดความเสียหายได้ อย่างไรก็ตาม มีน้ำยาทำความสะอาดหนึ่งชนิดที่พิสูจน์แล้วว่าสามารถทำความสะอาดยาแนวที่มีสีอยู่แล้วโดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบเหล่านี้ได้ดี และเป็นผลิตภัณฑ์ผสมกันที่คุณสามารถสร้างเองได้เองที่บ้าน

น้ำยาทำความสะอาด

ในการทำสารประกอบทำความสะอาดยาแนวที่มีสี ให้ผสมผลิตภัณฑ์ฟอกสีด้วยออกซิเจนแบบผง เช่น OXiClean และน้ำ ทำให้เกิดความสม่ำเสมอเหมือนแป้งเปียก ไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับการใช้ส่วนผสมประเภทนี้กับยาแนวสีของคุณ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ฟอกสีด้วยออกซิเจนจะไม่ทำลายสี สารฟอกขาวแบบผงไม่มีคลอรีน และเป็นสูตรพิเศษสำหรับใช้กับพื้นผิวและผ้าที่มีสี เมื่อรวมผลิตภัณฑ์ฟอกขาวที่มีออกซิเจนเข้ากับน้ำแล้ว ออกซิเจนจะถูกปล่อยออกมาเพื่อต่อสู้กับคราบสกปรกและแบคทีเรีย

เมื่อคุณได้สร้างสารฟอกขาวและน้ำที่มีออกซิเจนแล้ว การใช้สารทำความสะอาดกับยาแนวสีของคุณก็สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยแปรง 

จากนั้นจึงจำเป็นต้องปล่อยให้สารประกอบตั้งตัวเป็นระยะเวลา 15 ถึง 20 นาที สำหรับคราบที่ลึกหรือเข้มกว่านั้น ให้ปล่อยให้ส่วนผสมแช่บริเวณนั้นเป็นระยะเวลานานขึ้น ข้อเสียเพียงอย่างเดียวของการใช้สารฟอกขาวที่มีออกซิเจนเมื่อเทียบกับสารคลอรีนคืออาจใช้เวลานานกว่าที่สารจะทำงาน สิ่งสำคัญคือต้องอดทนในกระบวนการนี้และปล่อยให้สารทำความสะอาดที่มีออกซิเจนทำงาน หลังจากปล่อยให้น้ำยาทำความสะอาดซึมเข้าไปในยาแนวที่มีสีและสกปรก คุณสามารถขัดบริเวณนั้นด้วยแปรงขนแข็งปานกลาง แปรงขนนุ่มเป็นข้อเสียในเวทีนี้ เนื่องจากไม่มีแรงพอที่จะคลายและกำจัดอนุภาคที่สกปรก

หลังจากขัดบริเวณที่สกปรกของยาแนวที่มีสีแล้ว คุณสามารถเช็ดสารทำความสะอาดส่วนเกินและสิ่งสกปรกออกด้วยฟองน้ำสะอาดหรือผ้าชุบน้ำหมาดๆ อย่างไรก็ตาม การใช้น้ำมากเกินไปไม่เพียงแต่จะทำให้โรคราน้ำค้างหรือเชื้อราเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้การทำความสะอาดทำได้ยากขึ้นอีกด้วย คราบสบู่ที่ตกค้างสามารถเช็ดออกได้อย่างง่ายดายด้วยผ้าหรือฟองน้ำที่มีความชื้นเพียงเล็กน้อย นอกจากนี้ เครื่องอบไอน้ำแบบใช้มือถือยังสามารถฟ้องในรอบสุดท้ายเพื่อกำจัดเศษส่วนเกิน เครื่องพ่นไอน้ำเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาให้ไม่เพียงแค่เจาะเข้าไปในบริเวณที่เข้าถึงได้ยากขึ้นเท่านั้น แต่ยังดูดดินหรือสารทำความสะอาดส่วนเกินที่อาจหลงเหลืออยู่อีกด้วย แม้ว่าการใช้เครื่องทำความสะอาดด้วยไอน้ำจะใช้เวลาน้อยกว่าการเช็ดด้วยมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทำความสะอาดพื้นผิวที่มีขนาดใหญ่กว่า หากคุณยังไม่มีเครื่องอบไอน้ำ

หรือคุณสามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดกระเบื้องและยาแนวแบบพิเศษที่เป็นด่างได้ น้ำยาทำความสะอาดกระเบื้องและยาแนวที่ใช้อัลคาไลน์มีประสิทธิภาพในการขจัดสิ่งสกปรก คราบสกปรก และคราบมันโดยไม่ทำลายสียาแนวหรือสีของยาแนว

แม้หลังจากทำความสะอาดแล้ว หลายครั้งที่ยาแนวจะไม่ได้สีสม่ำเสมอและสามารถมองดูเป็นสีที่สกปรกกว่าได้ วิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการทำให้ยาแนวดูใหม่คือการปิดผนึกสี ยาแนวซีลสีช่วยให้กลับมามีสีสันที่สม่ำเสมอและป้องกันคราบสกปรก ดังนั้นการรักษาความสะอาดในอนาคตจึงเป็นเรื่องง่าย หลังจากการปิดผนึกสี ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาด pH เป็นกลางเท่านั้นเพื่อให้ยาแนวดูใหม่อยู่เสมอ

อ่านต่อ บริษัท เอ.เกรด เคมีคอล กรุ๊ป จำกัด