ชุดผ้าไหมไทย-ลาวหรูหราและเขียวขจี

ไม่มีวัสดุเสื้อผ้าใดที่ให้ความหรูหราและความเย้ายวนใจมากไปกว่าผ้าไหม เป็นเวลานานแล้วที่ผลิตภัณฑ์ของแมลงที่อ่อนน้อมถ่อมตนนี้ได้ให้เครื่องประดับของราชินี โสเภณี ชุดผ้าไหมไทย-ลาวทุกคนที่แสวงหาวิธีการที่มองเห็นได้ชัดเจนในการแสดงความงามไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังความมั่งคั่งและสถานะที่สูงส่งอีกด้วย ชุดผ้าไหมไทย-ลาวที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมายทำให้การตกแต่งที่มั่งคั่งนี้มีให้สำหรับชุมชนในวงกว้างมากขึ้น ในขณะที่ให้การจ้างงานและความเป็นอยู่ที่ดีแก่ชาวชนบทที่ขาดแคลนหลายพันคนในประเทศที่ยากจนที่สุดของโลกบางประเทศ

รากฐานที่สำคัญในการผลิตชุดผ้าไหมไทย-ลาวคือการปลูกหม่อน

ตัวอ่อนของหนอนไหมกินใบหม่อนและปั่นรังไหมจากใยไหมอย่างต่อเนื่อง การวางรังไหมในน้ำร้อนจะทำให้หมากฝรั่งที่ผูกใยหลุดออกไปและช่วยให้คลายเกลียวลงบนม้วนได้ เส้นใยยาวประมาณ 1,000 เมตร แต่ละเอียดมากจนต้องใช้ 48 เส้นปั่นรวมกันเป็นเส้นเดียว ชุดผ้าไหมไทย-ลาวหลายเส้นเพื่อสร้างเส้นด้ายสำหรับทอเป็นผ้า เส้นใยธรรมชาตินี้เบามากจนต้องใช้ไหม 5500 ตัวในการผลิตเส้นด้ายดิบหนึ่งกิโลกรัม ชุดผ้าไหมไทย-ลาวเป็นผลิตภัณฑ์หมุนเวียนตามธรรมชาติซึ่งผลิตโดยผู้เพาะปลูกรายย่อยหลายพันคนในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกบางแห่ง

ดังนั้นจึงดูเหมือนว่าจะมีข้อมูลรับรองสีเขียวที่ยอดเยี่ยม อย่างไรก็ตาม การผลิตไหมได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากนักเคลื่อนไหวด้านสวัสดิภาพสัตว์ เพราะการวางรังไหมในน้ำร้อนจะทำให้ตัวอ่อนตาย วิจารณ์การผลิตผ้าไหมตามปรัชญาของอหิงสา ชุดผ้าไหมไทย-ลาวอาจกล่าวได้ว่าสินค้าฟุ่มเฟือยทุกอย่างมีราคาต่อธรรมชาติ แต่การผลิตไหมไม่ได้คุกคามการสูญพันธุ์ของสายพันธุ์ในลักษณะเดียวกับการค้างาช้างหรือเขาแรด ในทางตรงกันข้าม ความต้องการผ้าไหมที่เพิ่มขึ้นนั้นสามารถเพิ่มจำนวนประชากรหนอนไหมทั่วโลกเท่านั้น

คนส่วนใหญ่ยอมรับว่าการผลิตไหมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

มากกว่าการผลิตเส้นใยจากน้ำมันแร่ที่ไม่หมุนเวียน สุภาพสตรีที่ต้องการแบ่งปันความสง่างามและความโรแมนติกของวัยก่อนสมควรเลือกวิธีการประดับประดาที่วิจิตรบรรจงที่สุด เป็นเวลานานแล้วที่ผู้หญิงส่วนใหญ่มีความสุขกับขบวนพาเหรดของสาวร่างผอมที่นำเสนอการสร้างสรรค์ล่าสุดของนักออกแบบแฟชั่นชั้นนำ หากผู้หญิงทั่วไปเคยเป็นเหมือนผีบ้าที่เป็นโรคเบื่ออาหาร ก็คงต้องรอนานก่อนความทรงจำที่มีชีวิตจะยืดยาวออกไป ในขณะที่ดัชนีมวลกายยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ความต้องการแฟชั่นใหม่ๆ ก็เพิ่มมากขึ้นในการนำเสนอตัวเลขที่เป็นตัวแทนของประชากรทั่วไปมากขึ้น

มีรายงานล่าสุดที่ฝรั่งเศสกำลังพิจารณาที่จะเป็นประเทศล่าสุดที่ห้ามใช้นางแบบแฟชั่นที่มีน้ำหนักน้อย หากเป็นขั้นตอนนี้ ฝรั่งเศสจะติดตามประเทศต่างๆ ชุดผ้าไหมไทย-ลาวเพื่อป้องกันไม่ให้หญิงสาวถูกชักนำโดยความปรารถนาที่จะมีรูปร่างหน้าตาสวยงามให้กลายเป็นโรคการกินที่คุกคามชีวิต แนวโน้มนี้มีพื้นฐานมาจากความสงสัยที่เพิ่มขึ้นว่าสำหรับคนหนุ่มสาวจำนวนมากเกินไป อาการเบื่ออาหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในโรคทางจิตที่ร้ายแรงที่สุด