การผสมคอนกรีตอิฐมวลเบา ราคาถูก – ส่วนผสมและเทคนิคการผสมขั้นสูง

เมื่อคุณสร้างความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับส่วนผสมคอนกรีตอย่างง่ายแล้ว คุณสามารถเริ่มเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยีคอนกรีตใหม่และข้อจำกัดที่แท้จริงของวัสดุก่อสร้างที่น่าทึ่งนี้ มีไม่มาก!

โดยการเปลี่ยนปริมาตรและประเภทของมวลรวมที่คุณใช้ในส่วนผสมอิฐมวลเบา ราคาถูกซีเมนต์ คุณสามารถสร้างคอนกรีตได้หลายประเภทที่เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปแล้ว เป้าหมายของการแทนที่มวลรวมคือการให้คอนกรีตยังคงความแข็งแรงสม่ำเสมอเหมือนผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ตัวอย่างเทคนิคขั้นสูงของคอนกรีต ได้แก่ 1) สีหรือสีย้อมในคอนกรีต 2) คอนกรีตมวลเบา 3) คอนกรีตกำลังสูง 4) คอนกรีตตกแต่ง


แม้แต่ตัวเลือกทั้งหมดเหล่านี้ก็เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของสิ่งที่เป็นอิฐมวลเบา ราคาถูก นนทบุรีรูปธรรมเท่านั้น ข้อจำกัดสุดขีดของเทคโนโลยีคอนกรีตในปัจจุบันที่มีการวิจัยและพัฒนาคือ คอนกรีตโปร่งแสง (จริงโปร่งแสง) ซึ่งจะแสดงเงาผ่านคอนกรีตที่มีความหนาเป็นเมตร! ข้อจำกัดของกำลังคอนกรีตคือคอนกรีตรองรับตัวเองซึ่งไม่ต้องการความช่วยเหลือทางกลของงานโครงเหล็ก กำลังของคอนกรีตที่ใช้ในการวัดคือ PSI อย่างไรก็ตาม mPa หรือ mega Pascals เป็นหน่วยปัจจุบันของกำลังอัดคอนกรีตที่อ้างอิงถึงปริมาณของแรงที่คอนกรีตสามารถรับประกันได้ก่อนเกิดความล้มเหลว

คอนกรีตสี
คุณสามารถเพิ่มผงหรือเม็ดสีของเหลวให้กับคอนกรีตของคุณเพื่อให้ได้สีที่น่าสนใจและเป็นไดนามิก สีทั่วไปได้แก่ สีน้ำตาล สีแดง สีเทาเข้ม สีแทน และสีเอิร์ธโทนอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน เพื่อให้ได้สีคอนกรีตที่สดใสมากขึ้น คุณสามารถใช้ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์สีขาวบริสุทธิ์แทนปูนซีเมนต์ทั่วไป เช่นเดียวกับทรายขาวบริสุทธิ์แทนทรายธรรมดา ปูนขาวผสมนี้จะตอบสนองได้ดีกับสีและเม็ดสีที่สดใสมากขึ้น ปริมาณของเม็ดสีหรือสีย้อมที่คุณใช้จะขึ้นอยู่กับแบรนด์ที่คุณเลือก วิธีที่ดีที่สุดคือซื้อจากร้านจำหน่ายคอนกรีตแบบพิเศษ ซึ่งจะมีสารเติมแต่งสีคอนกรีตที่มีคุณภาพดีกว่าร้านจำหน่ายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ในพื้นที่ของคุณ

คอนกรีตมวลเบา
คุณสามารถแทนที่ทรายทั้งหมดหรือบางส่วนในปูนผสม 3:1 ด้วยวัสดุมวลรวมที่เบากว่าทรายในธรรมชาติมาก ผลที่ได้จะเป็นคอนกรีตที่เบากว่ามาก แต่ก็อ่อนกว่าปูนทราย 3:1 อย่างมากเช่นกัน มีการใช้งานมากมายสำหรับคอนกรีตมวลเบาโดยส่วนใหญ่จะใช้ตกแต่ง เช่น กระถางต้นไม้หรือรูปปั้นในสวน สารทดแทนมวลรวมน้ำหนักเบาที่ใช้กันทั่วไปในการทำคอนกรีต ได้แก่

Vermiculite – ซึ่งเป็นแร่และมักขายเป็น “ฐานสระว่ายน้ำ” ในปริมาณที่มากขึ้นอิฐมวลเบา ราคาถูก ใน อุดรจากร้านค้าสระว่ายน้ำซึ่งจะทำให้คอนกรีตค่อนข้างแข็งแรง แต่อัดได้ ค่าความเป็นฉนวนของเวอร์มิคูไลต์นั้นสูงมาก ซึ่งมากกว่าทรายถึงสิบเท่า ดังนั้นจึงมักใช้ส่วนผสมคอนกรีตผสมเวอร์มิคูไลท์สำหรับซับเสียงและฉนวนกันเสียง

พีทมอส – การใช้พีทแทนทรายบางส่วนจะส่งผลให้คอนกรีตอ่อนกว่าปูน 3:1 แบบเดิมมาก และอ่อนกว่าคอนกรีตเวอร์มิคูไลต์มาก พื้นผิวของคอนกรีตค่อนข้างเหมือนดินและการตกแต่ง และงานที่มีรายละเอียดค่อนข้างยากเมื่อเปรียบเทียบกับส่วนผสมอื่นๆ

ขี้เลื่อย – เป็นอีกหนึ่งวัสดุทดแทนมวลรวมราคาถูกที่ใช้เพื่อให้ได้คอนกรีตมวลเบา นอกจากจะให้พื้นผิวที่หยาบและไม่สอดคล้องกันกับคอนกรีต ไม้ที่ฝังแน่นมักจะทำให้เกิดคราบและเปลี่ยนสีสร้างลวดลายที่น่าสนใจและเป็นเอกลักษณ์ ขี้เลื่อยมากเกินไปอาจทำให้คอนกรีตอ่อนตัวได้อย่างรวดเร็ว มากกว่าเวอร์มิคูไลต์และพีทมอส

Perlite – มักใช้สำหรับทำสวนและเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นสีขาวทั้งหมดและมีเนื้อสัมผัสคล้ายกับเม็ดโฟม ข้อได้เปรียบหลักของตัวเลือกรวมนี้คือความจริงที่ว่ามันเป็นสีขาว มีความรู้สึกโดยรวมคล้ายกับเวอร์มิคูไลต์ แต่คอนกรีตที่ผลิตด้วยเวอร์มิคูไลต์นั้นง่ายต่อการทำงานและเสร็จสิ้นมากกว่าคอนกรีตที่ทำด้วยเพอร์ไลต์

โดยปกติ คุณสามารถเปลี่ยนถังทรายได้ถึงสองในสามถังด้วยวัสดุผสมอื่น เวอร์มิคูไลต์สามารถผสมกับซีเมนต์ชนิดตรงๆ ได้โดยไม่ต้องใช้ทราย และยังคงความแข็งแรงพอที่จะใช้ได้กับงานหลายประเภท เช่น พื้นสระว่ายน้ำ มวลรวมอื่น ๆ จะให้คอนกรีตที่จะแตกภายใต้น้ำหนักของมันเอง

คอนกรีต
กำลังสูง กำลังปัจจุบันสำหรับคอนกรีตวัดเป็น mPa โดยคอนกรีตทางเท้าเฉลี่ยอยู่ที่ 10-15 mPa โดยที่ฐานรากสำหรับบ้านมักจะเริ่มต้นที่ 20-25 mPa คอนกรีตเชิงพาณิชย์สูงใกล้เคียงกับ 35 mPa เช่นเดียวกับคอนกรีตก่อสร้างสระว่ายน้ำ