รากเทียมขนาดเล็กแตกต่างจากรากฟันเทียมทั่วไปอย่างไร

เมื่อพูดถึงรากฟันเทียมคนส่วนใหญ่มักจะพูดถึงเรื่องนี้ในลักษณะทั่วไปเพื่อเป็นเครื่องมือในการปรับปรุงสุขภาพช่องปาก แต่ความจริงแล้วรากฟันเทียมมีสองประเภทที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก บทความนี้จะรวมข้อมูลเกี่ยวกับรากฟันเทียมที่ใช้กันน้อยกว่า 2 ชนิดตามศูนย์สุขภาพออนไลน์ของสหราชอาณาจักรที่ดำเนินการโดยทันตแพทย์คนหนึ่ง การปลูกถ่ายในรูปแบบที่พบมากที่สุดคือการปลูกถ่ายรากฟันเทียม” ซึ่งเป็นเครื่องมือประเภทหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มักจะเชื่อมโยงกับรากฟันเทียมเช่นนี้ ประเภทของรากเทียมที่วางลงในกระดูกขากรรไกรโดยตรง

ในภาพอาจจะมี ข้อความ

รากฟันเทียมเหล่านี้ไม่เหมือนกับรากเทียมขนาดเล็ก

ที่สามารถใช้ทดแทนฟันได้ทุกประเภท โดยปกติทันตแพทย์จะใช้กระบอกหรือสกรูเทียมเพื่อให้พอดีกับกระดูกขากรรไกร นี่เป็นกระบวนการที่ใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือนเนื่องจากกระบวนการออสเซพเทกเตอรีจะต้องเกิดขึ้นโดยที่รากเทียมไททาเนียมจะหลอมรวมกับกระดูกขากรรไกร จากนั้นทันตแพทย์จะเรียกผู้ป่วยกลับมาเปิดแผลเริ่มต้นและวางอุปกรณ์เข้าปาก จากนั้นจะเป็นตัวรองรับที่มั่นคงสำหรับการเปลี่ยนฟัน เดิมทีรากฟันเทียมขนาดเล็กได้รับการออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่เป็นโครงสร้างชั่วคราว แต่ขนาดของมันหมายความว่า

พวกเขามักจะถูกนำมาใช้เพื่อแทนที่ฟันและฟันซี่เล็ก ๆ ข้อเสียเพียงอย่างเดียวคือ รากเทียมไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่ายเหมือนกับการปลูกถ่ายเต็มรูปแบบดังนั้นนี่อาจเป็นปัญหาสำหรับผู้ที่อาจมีกระบวนการบำบัดที่บกพร่องจากการสูบบุหรี่หรือโรคในช่องปากอื่น ๆ รากเทียมขนาดเล็กประกอบด้วยแท่งไททาเนียมแบบบางและส่วนหัวรูปลูกบอลพร้อมวงแหวนยางที่ทำหน้าที่เป็นซ็อกเก็ต ซึ่งหมายความว่ารากฟันเทียมขนาดเล็กสามารถใช้ร่วมกับฟันปลอมได้ นี่เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ป่วยที่ไม่ต้องการจ่ายราคาที่เกี่ยวข้องกับรากฟันเทียมเต็มรูปแบบเนื่องจากมีแนวโน้มที่จะถูกกว่า

การวางแผ่นโลหะแคบลงในกระดูกขากรรไกร

  • ทันตแพทย์จะเปิดเผยกระดูกขากรรไกรก่อนและเตรียมกระดูกและเหงือกโดยรอบสำหรับการวางรากเทียมจากนั้นจะทำการใส่รากเทียมและเย็บแผลกลับเข้าด้วยกัน
  • จากนั้นผู้ป่วยจะได้รับคำสั่งให้รอให้กระบวนการเกิดขึ้น แต่ผู้ป่วยบางรายยินดีที่จะทราบว่าบางครั้งกระบวนการฟื้นฟูสามารถทำได้ทันทีหลังจากใส่รากเทียมแล้ว
  • การปลูกถ่ายใต้โพรงมดลูกเป็นรากฟันเทียมที่ปรับแต่งให้เข้ากับขนาดและรูปปากของคนไข้เมื่อสร้างรากเทียมแบบกำหนดเองแล้วจะสอดเข้าไปใต้เนื้อเยื่อเหงือกและเหนือกระดูกขากรรไกร
  • รากเทียมเหล่านี้เป็นหลักจากนั้นการบูรณะจะถูกนำไปใช้และจัดขึ้นโดยชุดของเสา